Khi ly hôn yêu cầu được nuôi toàn bộ con chung thì được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/01/2022

Tôi và chồng tôi kết hôn có 2 người con chung. Mà chồng tôi thường xuyên nhậu nhẹt về đánh đập vợ con. Nên tôi muốn được ly hôn, vậy khi ra tòa tôi có thể yêu cầu nuôi toàn bộ con chung thì liệu có được không? Khi tôi nhận nuôi con thì chồng của tôi có bắt buộc phải cấp dưỡng cho mẹ con tôi không?

    • Khi ly hôn yêu cầu được nuôi toàn bộ con chung thì được không?

      Căn cứ vào Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

      - Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

      - Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

      - Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

      Như vậy, theo quy định hiện tại sẽ không cấm việc khi ly hôn không được quyền nuôi toàn bộ con chung. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi tối đa cho trẻ em Tòa án sẽ xem xét thực sự người đó có đủ năng lực, điều kiện để bảo đảm cho trẻ có thể phát triển một cách bình thường nhất hay không. Đồng thời còn sẽ xét tới ý kiến của nguyện vọng của người con nếu con đã đủ 7 tuổi.

      Có bắt buộc người không nuôi con phải thực hiện việc cấp dưỡng hay không?

      Theo Điều 82 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ của người không trực tiếp nuôi dưỡng như sau:

      - Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

      - Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

      - Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

      Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

      Như vậy, chồng của bạn nếu không trực tiếp nuôi con thì phải bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng đối với con chung theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn