Khi nào được yêu cầu ngân hàng trả nợ thay cho bên mua hàng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/03/2019

Công ty tôi có nhận bảo lãnh của ngân hàng cho công ty cổ phần Y mua một kiện hàng. Tuy nhiên, khi đến hạn thanh toán thì Công ty cổ phần Y vẫn chưa thanh toán cho công ty của tôi. Vậy trong trường hợp này công ty tôi có quyền yêu cầu ngân hàng thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho công ty Y hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

    • Về hoạt động bảo lãnh thì tại Khoản 1 Điều 335 Bộ luật dân sự 2015 có quy định như sau:

      Bảo lãnh là việc người thứ ba (sau đây gọi là bên bảo lãnh) cam kết với bên có quyền (sau đây gọi là bên nhận bảo lãnh) sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ (sau đây gọi là bên được bảo lãnh), nếu khi đến thời hạn thực hiện nghĩa vụ mà bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ.

      Cùng với đó, tại Khoản 1 Điều 339 Bộ luật này cũng có quy định như sau:

      Trường hợp bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ của mình thì bên nhận bảo lãnh có quyền yêu cầu bên bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận bên bảo lãnh chỉ phải thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh trong trường hợp bên được bảo lãnh không có khả năng thực hiện nghĩa vụ.

      => Như vậy, theo quy định này thì công ty của bạn có quyền yêu cầu ngân hàng thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho công ty Y khi công ty Y không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thanh toán tiền hàng cho công ty của bạn.

      Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý là: Nếu trường hợp giữa công ty của bạn, ngân hàng và công ty Y có thỏa thuận về việc ngân hàng chỉ phải thực hiện nghĩa vụ thay cho công ty Y trong trường hợp công ty Y không có khả năng thực hiện nghĩa vụ thì bạn chỉ được quyền yêu cầu ngân hàng thanh toán trong trường hợp này thôi bạn nhé.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn