Khi nào người khởi kiện cần nộp lệ phí?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/02/2019

Chào Ban tư vấn, vừa qua có một người bạn hỏi tôi, giờ vợ chồng cậu ấy đều thuận tình ly hôn, do đó mà có ý định nộp đơn yêu cầu thuận tình ly hôn, thế thì sau khi phía Tòa án xem xét đơn mà không có gì cần chỉnh sửa thì cậu ấy cần nộp tạm ứng án phí hay tạm ứng lệ phí? Hay nói cách khác thì khi nào người khởi kiện cần nộp lệ phí?

(hoa***@gmail.com)

    • Tại Điều 143 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 có quy định tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí; án phí, lệ phí như sau:

      1. Tiền tạm ứng án phí bao gồm tiền tạm ứng án phí sơ thẩm và tiền tạm ứng án phí phúc thẩm.

      2. Án phí bao gồm án phí sơ thẩm và án phí phúc thẩm.

      3. Tiền tạm ứng lệ phí giải quyết việc dân sự bao gồm tiền tạm ứng lệ phí sơ thẩm và tiền tạm ứng lệ phí phúc thẩm.

      4. Lệ phí bao gồm lệ phí cấp bản sao bản án, quyết định và các giấy tờ khác của Tòa án, lệ phí nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết việc dân sự, lệ phí giải quyết việc dân sự và các khoản lệ phí khác mà luật có quy định.

      => Như vậy, với yêu cầu giải quyết việc dân sự (thuận tình ly hôn) thì cần phải nộp tạm ứng lệ phí theo quy định bạn nhé. Cụ thể căn cứ vào Danh mục án phí, lệ phí tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 thì án phí dân sự sơ thẩm đối với tranh chấp dân sự không có giá ngạch là 300 000 đồng. Trường hợp thuận tình ly hôn thì mỗi bên đương sự phải chịu 50% mức án phí (150.000đ)

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn