Khi nào thì trình báo người nhà mất tích?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/07/2017

Khi nào thì trình báo người nhà mất tích? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi có một thắc mắc mong được giúp đỡ. Chị gái tôi trước đây mắc chứng rối loạn thần kinh, do không chữa khỏi, bệnh trở nặng nên cách đây hơn 1 năm đã bỏ nhà ra đi đến nay không có tin tức gì dù gia đình đã tìm kiếm ở khắp nơi. Tôi rất hoang mang không biết chừng nào thì có thể trình báo về việc chị tôi mất tích và khi thông báo thì có cần mang theo giấy tờ gì không? Rất mong Ban biên tập hỗ trợ kịp thời giúp tôi. Xin cảm ơn rất nhiều! Đỗ Văn Thanh (0122****)

    • Chúng tôi rất hiểu cho hoàn cảnh của bạn lúc này. Về vấn đề thông báo một người mất tích, pháp luật hiện hành không quy định cụ thể khoảng thời gian để gia đình có quyền trình báo cơ quan công an nên khi nào gia đình cảm thấy cần thiết thì có thể trình báo ngay tại cơ quan công an, đặc biệt là những trường hợp có dấu hiệu của tội phạm chẳng hạn như tội bắt cóc, ...thì việc trình báo cần được tiến hành càng sớm càng tốt.

      Trường hợp của bạn,chị gái bạn bỏ nhà ra đi đã hơn 1 năm mà không có thông tin gì, trước hết, bạn cần xác minh, làm rõ một số thông tin qua nơi cư trú (nơi thường trú hoặc đăng kí tạm trú), người thân, bạn bè xem những người này có thông tin gì về chị gái bạn không, hiện tại chị bạn đang ở đâu, lần cuối cùng gặp chị bạn... Nếu sau khi đã xác minh thông tin thông qua nơi cư trú, gia đình, người thân của chị bạn mà không biết chị đang ở đâu thì lấy đó làm căn cứ để đơn trình báo ra bên cơ quan công an xã, phường thị trấn để yêu cầu giải quyết, can thiệp, giúp đỡ tìm kiếm.

      Pháp luật hiện hành cũng không quy định khi tiến hành trình báo người nhà mất tích thì phải mang theo giấy tờ, hồ sơ gì, tuy nhiên chúng tôi nhận thấy mục đích của người trình báo là mong muốn tìm được người mất tích trong thời gian sớm nhất nên khi đi trình báo cần mang theo giấy tờ thể hiện thông tin cá nhân của người mất tích tốt nhất là kèm theo hình ảnh để nhận diện.

      Bên cạnh đó, ngoài việc trình báo với cơ quan công an, bạn có thể sử dụng các hình thức khác để tiến hành tìm chị gái mình như thông qua báo, đài hoặc có thể chia sẻ thông tin qua mạng xã hội như facebook, zalo,...bởi hiện nay, việc lan truyền thông tin qua những kênh này rất hiệu quả. Có những người đã tìm lại được người thân thất lạc qua thông tin được chia sẻ trên facebook. Hy vọng cách này cũng phát huy hiệu quả đối với trường hợp của bạn.

      Về khía cạnh pháp lý, pháp luật hiện hành không quy định về vấn đề trình báo một người mất tích, tuy nhiên có quy định về vấn đề tuyên bố một người mất tích. Cụ thể tại Điều 68 Bộ luật dân sự 2015 quy định về vấn đề tuyên bố mất tích như sau:

      1. Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

      Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

      2. Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

      3. Quyết định của Tòa án tuyên bố một người mất tích phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người bị tuyên bố mất tích để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

      Trên thực tế thì khi người thân mất tích, trường hợp đã bằng mọi phương thức tìm kiếm trong thời gian pháp luật quy định (2 năm kể từ ngày biết tin tức cuối cùng của người mất tích) mà vẫn không có tin tức gì và để đảm bảo các vấn đề pháp lý đối với các quan hệ dân sự liên quan đến người đó mà ảnh hưởng đến quyền lợi của những người còn lại thì người nhà mới có quyền tiến hành việc yêu cầu Tòa án tuyên bố mất tích. Trường hợp của bạn chúng tôi cũng đồng thời muốn mở rộng thêm những thông tin như trên để bạn hiểu rõ hơn nội dung vấn đề. Mong rằng sự hỗ trợ của chúng tôi có thể giúp đỡ bạn và gia đình sớm tìm được chị gái mình.

      Trên đây là nội dung tư vấn về trường hợp trình báo người nhà mất tích của bạn. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề liên quan đến tuyên bố mất tích, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn