Khi xin trở lại quốc tịch Việt Nam thì có được lấy tên mới không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/12/2021

Cho tôi hỏi về các quy định khi xin trở lại quốc tịch Việt Nam? Do tôi hồi trước khi đi nước ngoài tôi tên Nguyễn Văn Hồng Anh và qua nước ngoài tôi có xin thôi không giữ quốc tịch Việt Nam, rồi lấy tên Nguyễn Hồng Anh. Nay tôi đã về Việt Nam và có mong muốn được xin lại quốc tịch Việt Nam. Vậy khi xin lại quốc tịch thì có được giữ tên là Nguyễn Hồng Anh được hay không, hay phải xài tên cũ? Thủ tục như thế nào?

    • Căn cứ vào Điều 23 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 quy định về các trường hợp trở lại quốc tịch Việt Nam như sau:

      ...

      - Trường hợp người bị tước quốc tịch Việt Nam xin trở lại quốc tịch Việt Nam thì phải sau ít nhất 5 năm, kể từ ngày bị tước quốc tịch mới được xem xét cho trở lại quốc tịch Việt Nam.

      - Người xin trở lại quốc tịch Việt Nam phải lấy lại tên gọi Việt Nam trước đây, tên gọi này phải được ghi rõ trong Quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam.

      - Người được trở lại quốc tịch Việt Nam thì phải thôi quốc tịch nước ngoài, trừ những người sau đây, trong trường hợp đặc biệt, nếu được Chủ tịch nước cho phép:

      + Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam;

      + Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;

      + Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.6. Chính phủ quy định cụ thể các điều kiện được trở lại quốc tịch Việt Nam.

      Như vậy, khi trở lại quốc tịch Việt Nam thì phải lấy lại tên gọi Việt Nam trước đây, không được sử dụng tên mới khi trở lại quốc tịch Việt Nam.

      Hồ sơ để trở lại quốc tịch Việt Nam quy định tại Điều 24 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 như sau:

      - Đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam;

      - Bản sao Giấy khai sinh, Hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế;

      - Bản khai lý lịch;

      - Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời gian người xin trở lại quốc tịch Việt Nam cư trú ở Việt Nam, Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đối với thời gian người xin trở lại quốc tịch Việt Nam cư trú ở nước ngoài. Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ;

      - Giấy tờ chứng minh người xin trở lại quốc tịch Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam;

      - Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn