Khởi kiện đòi quyền thừa kế khi mẹ mất mà không để lại di chúc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/06/2019

Mình muốn hỏi thêm về quyền thừa kế. Mẹ mình mất đột ngột không để lại di chúc. Giờ bố mình nói mẹ chẳng để lại gì và nhà chẳng còn gì. Và ép mình và em trai ký giấy uỷ quyền thừa kế cho bố, nói rằng để uỷ quyền sau này bố có mất thì cũng để lại cho anh em(??) Trong khi mình biết luật là mình-bố-em trai chung hàng thừa kế được hưởng như nhau, nhưng bố mình lại nói là tài sản của mẹ và bố, giờ bố muốn chia bao nhiêu thì chia, không có chuyện chia 3, nhưng vẫn ép mình và em trai ký giấy uỷ quyền. Vậy cho mình hỏi ai sẽ là người xác minh tài sản mẹ mình để lại là bao nhiêu, và mình-bố-em trai mỗi người được bao nhiêu.

 

    • Khởi kiện đòi quyền thừa kế khi mẹ mất mà không để lại di chúc?
      (ảnh minh họa)
    • Vì mẹ bạn mất đột ngột nên trong trường hợp này di sản(nếu có) do mẹ bạn để lại sẽ được chia theo quy định về thừa kế theo pháp luật cho các hàng thừa kế tại Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 cụ thể như sau:

      1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

      a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

      ...

      2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

      Trong trường hợp này nếu những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất chỉ còn có ba người là bố bạn và hai anh em bạn thì theo quy định của pháp luật bố bạn và hai anh em bạ là có quyền hưởng phần di sản do mẹ bạn để lại là như nhau.Vì bố bạn đã quyết định không chia di sản của mẹ bạn cho hai anh em do vậy trong trường hợp này nếu bạn vẫn quyết tâm đòi cho bằng được phần di sản của mẹ bạn để lại thì bạn có thể làm thủ tục khởi kiện ra tòa để yêu cầu tòa án xác nhận phần di sản do mẹ bạn để lại và xác nhận quyền thừa kế của hai anh em bạn theo quy định tại Điều 623 Bộ luật dân sự 2015 về thời hiệu thừa kế.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn