Không chịu cho con gái thừa kế thì giải quyết như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Kính chào Luật sư! Sự việc của gia đình tôi như sau: Ông bà Nội tôi sinh được 5 người con, 3 trai, 2 gái. Người con trai trưởng đã hy sinh trong khi chưa lập gia đình, vì thế mà Bố tôi là con trai thứ nhưng phải thay lên làm trưởng. Bố mẹ tôi đã chăm lo, gánh vác gia cho đình hơn 30 năm qua. Bố tôi tuy còn đang đi công tác nhưng do mắc bệnh hiểm nghèo nên đã qua đời vào tháng 9/2012. Khi mất Bố tôi không kịp để lại di chúc, mà chỉ di nguyện lại cho gia đình. Bố mẹ tôi lấy nhau và sinh được 4 người con gái, chính vì thế mà trước khi mất Bố tôi dặn lại rằng: nhà đất của ông cha mẹ con tôi cứ ở đến hết đời rồi giao lại cho con trai nhà Chú tôi. Vậy mà chưa được 50 ngày của Bố tôi, ông Chú tôi, cùng Bác gái và bà Cô tôi đã xúi dục bà Nội tôi chuyển quyền sử dụng đất sang cho Chú tôi, với lý do là Bố mẹ tôi không có con trai, nhà Chú tôi có con trai. (em gái út nhà tôi năm nay 19 tuổi như vậy việc Bố mẹ tôi không có con trai là sự thật mà mười mấy năm qua đã biết, chứ đâu phải Bố tôi chết đi họ mới biết mà lấy lí do đó?) Theo phong tục, truyền thống ở quê tôi thì nhà đất của ông cha chỉ để lại cho con trai trưởng. Chính vì thế mà ngày trước khi ông Nội tôi còn sống, đã mua đất cho Chú Thím tôi ở chỗ khác, còn nhà đất hiện giờ là cho Bố mẹ tôi. Bố mẹ tôi không nhờ là có chuyện như ngày hôm nay, nên suốt bao nhiêu năm qua không đi chuyển quyền sử dụng đất sang tên vợ chồng. Năm 1994, ông Nội tôi mất, không có chia tài sản thừa kế, vì thừa hiểu là nhà đất đó là của Bố mẹ tôi. Tôi cũng không rõ là tại sao bà Nội tôi lại được đứng tên trên bìa đỏ nhà đất hiện giờ. Anh em ruột thịt mà họ ăn cướp trắng trợn, không nghĩ đến đạo lí làm người, đẩy mẹ con tôi ra ngoài, có nhà mà không được về. Họ nói là ở thì cứ ở nhưng bìa đỏ phải chuyển tên cho ông Chú tôi. như vậy là quá vô lí, Bố tôi nói là sau này mẹ con tôi chết đi thì mới cho con nhà ông ý chứ có phải cho ông ý đâu? họ ức hiếp người quá đáng. Ông Chú tôi cậy có ông anh rể của Vợ làm cán bộ địa chính xã và anh trai ruột của Vợ làm cán bộ huyện,  nên đã nhanh chóng làm thủ tục gửi lên phòng tài nguyên và môi trường huyện xin chuyển quyền sử dụng đất và đã được cấp bìa đỏ mang tên ông Chú tôi. trong khi đó mẹ con tôi không đồng ý và không được biết việc phòng tài nguyên môi trường huyện đi xác minh mảng đất đó. Thật quá bất công mẹ con tôi không chấp nhận nên đã gửi đơn khiếu nại lên huyện và 3 tháng rồi mà không thấy huyện trả lời. Giờ mẹ con tôi không biết làm gì nữa để đòi lại quyền lợi của mình. Tôi xin hỏi Luật sư là mẹ con tôi phải làm những gì và gửi đơn đến những cơ quan có thẩm quyền nào để được giải quyết ạ? Việc phòng tài nguyên và môi trường huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chú tôi đã đúng trình tự pháp luật chưa?  Rất mong được Luật sư giúp đỡ mẹ con tôi, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Nhà đất có nguồn gốc do các cụ để lại cho ông bà nội bạn, ông bà nội bạn là chủ sử dụng ngôi nhà và thửa đất trên. Năm 1994, ông nội bạn mất không để lại di chúc chia tài sản của mình cho người thừa kế nên tài sản của ông nội bạn có 50% trong khối tài sản chung của ông bà nội bạn thuộc về những người thừa kế theo pháp luật của ông nội bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất (gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của ông nội bạn). Bố bạn là một trong những người thừa kế của ông nội bạn, tháng 9/2012 bố bạn mất nên mẹ và 4 chị em bạn là những người thừa kế của bố bạn có quyền tiếp tục quản lý sử dụng nhà đất từ đó.

      Theo quy định tại Điều 645 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định về Thời hiệu khởi kiện về thừa kế: "Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế". Như vậy, thời hiệu khởi kiện để mẹ hoặc 4 chị em bạn yêu cầu chia thừa kết di sản của ông nội bạn đã hết nên mẹ con bạn không còn quyền khởi kiện.

      Tuy nhiên, bạn không nói rõ về việc thửa đất trên của ông bà nội bạn đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở chưa? nếu đã được cấp thì cấp vào thời điểm nào, cấp cho ai? Bạn hãy cũng cấp thêm thông tin, Luật sư sẽ tư vấn thêm cho bạn.

      Thân!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn