Không đăng ký kết hôn có được chia tài sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Chào anh chị! Tôi có thắc mắc như sau: Chị Trà và anh Sang có tổ chức đám cưới vào năm 2010 nhưng không có đăng ký kết hôn. Sau đó có một người con chung. Năm 2012, anh Sang bỏ nhà đi và lập gia đình mới, để mình chị Trà nuôi con. Trong thời gian anh Sang bỏ đi, do làm ăn tốt nên chị Trà có mua được 2 căn nhà. Năm 2018, anh Sang quay lại và đòi chị Trà phải chia tài sản là 2 ngôi nhà trên với lý do anh ta vẫn còn là chồng của chị. Cho tôi hỏi anh ta nói vậy có đúng không? Xin cảm ơn!

    • Theo Khoản 1 Điều 14 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về giải quyết hậu quả nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn như sau:

      Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

      Giải quyết quan hệ về tài sản giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng được quy định tại Điều 16 Luật này. Cụ thể:

      - Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật Dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

      - Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

      Như vậy, trong trường hợp này, chị Trà cần chứng minh rằng anh Sang không phải là chồng mình, đồng thời tài sản 02 ngôi nhà này là do chị tự tạo lập tại thời điểm anh Sang không ở cùng với chị và 2 bên không có mối quan hệ gì khi tài sản đó hình thành. Bởi vậy, 02 căn nhà là tài sản riêng của chị và anh Sang không có quyền gì với 02 căn nhà đó.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn