Không đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng có được bảo hộ hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/03/2022

Không đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng có được bảo hộ hay không? Dựa vào những tiêu chí gì để đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng? Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu có giống nhau không?

    • Không đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng có được bảo hộ hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Không đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng có được bảo hộ hay không?

      Tôi đăng tìm hiểu về một số quy định liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Nhãn hiệu nổi tiếng không đăng ký có được bảo hộ hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời: Về vấn đề này thì tại Điểm a Khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 có quy định như sau:

      Quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký;

      => Như vậy, theo quy định này thì quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký bạn nhé.

      Để rõ hơn về vấn đề này thì Ban biên tập cũng cung cấp thêm cho bạn một số thông tin về nhãn hiệu nổi tiếng như sau:

      Nhãn hiệu nổi tiếng được hiểu là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, nhãn hiệu nổi tiếng được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau đây:

      + Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

      + Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

      + Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

      + Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

      + Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

      + Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

      + Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

      + Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

      Ngoài ra, trong vụ kiện xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu nổi tiếng thì nguyên đơn hoặc bị đơn cần phải chứng minh mình là chủ sở hữu đối với nhãn hiệu nổi tiếng. Việc chứng minh này sẽ dựa vào các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng nêu trên và giải trình về quá trình sử dụng để nhãn hiệu trở thành nổi tiếng bạn nhé.

      Trên đây là nội dung giải đáp về việc đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng.

      Dựa vào những tiêu chí gì để đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng?

      Tôi có tìm hiểu về một số nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới và có thắc mắc không rõ là pháp luật sở hữu trí tuệ của nước ta dựa vào những tiêu chí gì để đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng nên muốn nhờ Ban biên tập giúp đỡ. Mong sớm nhận được sự giải đáp. Xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời: Nhãn hiệu nổi tiếng có thể hiểu là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

      Do đó, tại Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ 2005 có quy định về các tiêu chí được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng như sau:

      - Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

      - Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

      - Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

      - Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

      - Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

      - Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

      - Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

      - Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

      Trên đây là nội dung giải đáp về các tiêu chí được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng.

      Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu có giống nhau không?

      Em nghe nói nhãn hiệu nổi tiếng không cần làm thủ tục đăng ký vẫn được bảo hộ. Vậy thời hạn bảo hộ nó có giống thời hạn bảo hộ 1 nhãn hiệu không ạ?

      Trả lời: Tại Khoản 16 và Khoản 20 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 có quy định:

      - Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

      - Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

      Tại Khoản 6 Điều 93 Luật sở hữu trí tuệ 2005 có quy định về thời hạn bảo hộ nhãn hiệu là 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.

      Còn đối với nhãn hiệu nổi tiếng thì tại Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ 2005 các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng:

      1. Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

      2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

      3. Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

      4. Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

      5. Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

      6. Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

      7. Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

      8. Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

      Thời hạn với nhãn hiệu nổi tiếng là đến khi nhãn hiệu này không còn đáp ứng được các tiêu chí đánh giá trên. Qua đó cho thấy, về thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu là không giống nhau.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn