Không được công an tin là vợ chồng vì chưa làm đám cưới phải làm sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/07/2017

Dù đã đăng ký kết hôn nhưng trưởng công an xã không cho vợ tôi Nhập hộ khẩu với lý do chúng tôi chưa làm đám cưới. Tôi đi Nhập hộ khẩu cho vợ nhưng trưởng công an xã nói do chưa làm đám cưới nên không thể làm việc này cũng như tách hộ riêng được. Ngoài ra, giấy xác nhận chuyển hộ khẩu của vợ tôi, ông này cũng không chấp nhận vì lý do người ký là phó công an xã. Xin hỏi pháp luật quy định những việc này thế nào? 

Trần Vĩnh Hà

    • Theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, nhà nước công nhận quan hệ giữa nam và nữ là quan hệ vợ chồng dựa trên việc đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không dựa vào việc có tổ chức đám cưới hay không.

      Trên thực tế, đám cưới chỉ là một hình thức thông báo để cho nhiều người biết đến mối quan hệ giữa hai bạn, cùng chia sẻ niềm vui với hai bạn và gia đình; còn trên phương diện pháp luật, điều này không được quy định nên các bên có quyền tự do quyết định thực hiện hay không thực hiện. Vì thế, việc trưởng công an xã không nhập hộ khẩu cho vợ bạn với lý do hai bạn chưa làm đám cưới là trái quy định của pháp luật.

      Về việc trưởng công an xã không chấp nhận Giấy chuyển hộ khẩu của vợ bạn vì lý do phó công an xã không có thẩm quyền ký, Điều 28 Luật cư trú 2006 ' onclick="vbclick('3E02', '190439');" target='_blank'>Điều 28 Luật cư trú 2006 quy định về Giấy chuyển hộ khẩu như sau:

      “1. Công dân khi chuyển nơi thường trú thì được cấp giấy chuyển hộ khẩu.

      2. Giấy chuyển hộ khẩu được cấp cho công dân trong các trường hợp sau đây:

      a) Chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh;

      b) Chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

      3. Thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu được quy định như sau:

      a) Trưởng Công an xã, thị trấn cấp giấy chuyển hộ khẩu cho trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;

      b) Trưởng Công an huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương, Trưởng Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp giấy chuyển hộ khẩu cho trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.

      4. Hồ sơ cấp giấy chuyển hộ khẩu bao gồm sổ hộ khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

      Như vậy, phó công an xã không có thẩm quyền để ký xác nhận vào Giấy chuyển hộ khẩu của vợ bạn trừ trường hợp được trưởng công an xã ủy quyền trong việc ký Giấy chuyển hộ khẩu. Nếu phó công an xã không được ủy quyền của trưởng công an xã mà vẫn ký vào Giấy chuyển hộ khẩu thì việc trưởng công an xã không chấp nhận là phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trong trường hợp này, bạn cần làm lại các thủ tục xin cấp Giấy chuyển hộ khẩu theo đúng quy định trên cuả pháp luật để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đăng ký thường trú cho vợ của bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn