Không được dùng vũ lực giải quyết các tranh chấp dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Nhiều lần đòi nợ không được, chủ nợ đã đến nhà siết nợ bằng cách lấy đi một số tài sản, vật dụng trong nhà như xe môtô, ti vi… Trường hợp trên, pháp luật giải quyết như thế nào?
    • Theo Bộ luật Dân sự, trong quan hệ dân sự, việc hòa giải giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật được khuyến khích. Không ai được dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực khi tham gia quan hệ dân sự, giải quyết các tranh chấp dân sự (Điều 12 Bộ luật Dân sự 2005) .

      Từ quy định trên cho thấy, nếu người vay nợ chưa có khả năng trả nợ theo cam kết thì chủ nợ có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết, nếu thấy đương sự có dấu hiệu tẩu tán tài sản thì kèm theo đơn kiện, chủ nợ có quyền yêu cầu Tòa án đang giải quyết vụ án áp dụng một hoặc một số biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự để bảo đảm cho việc thi hành án.

      Trường hợp chủ nợ tự ý đến nhà con nợ để lấy tài sản trừ nợ (hoặc làm áp lực buộc phải trả nợ) là việc làm vi phạm pháp luật, hành vi này có thể phạm vào tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 135 Bộ luật Hình sự. Trường hợp gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn