Không hủy bỏ được khi hợp đồng đã được công chứng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/03/2022

Không hủy bỏ được khi hợp đồng đã được công chứng? Hợp đồng dân sự vô hiệu trong trường hợp nào? Hợp đồng về quyền sử dụng đất là gì? Liên quan đến pháp luật về dân sự xin được tư vấn?

    • Không hủy bỏ được khi mà hợp đồng đã được công chứng?

      Theo Bộ luật Dân sự 2015 thì: Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

      Điều 51 Luật Công chứng 2014 quy định về công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch như sau:

      1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.

      2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.

      3. Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này.

      Như vậy, theo quy định này thì việc hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó và chỉ được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng trước đó.

      Hợp đồng dân sự vô hiệu trong trường hợp nào?

      Hợp đồng dân sự bị vô hiệu khi không đáp ứng một trong các điều kiện theo quy định tại Điều 117 Bộ luật dân sự 2015. Cụ thể:

      Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

      - Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

      - Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

      - Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

      Theo đó, tại Khoản 1 Điều 407 Bộ luật dân sự 2015 có quy định các trường hợp, hợp đồng dân sự vô hiệu từ Điều 123 đến Điều 133 của Bộ luật này. Cụ thể hợp đồng dân sự vô hiệu khi:

      - Vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội;

      - Hợp đồng vô hiệu do giả tạo;

      - Do người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện;

      - Do bị nhầm lẫn;

      - Do bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép;

      - Do người xác lập không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình;

      - Do không tuân thủ quy định về hình thức;

      - Do có đối tượng không thể thực hiện được.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn