Không nắm rõ chính sách thuế có được coi là lý do bất khả kháng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/09/2020

Theo Luật Quản lý thuế thì việc không năm rõ chính sách thuế có được coi là lý do bất khả kháng để miễn nộp tiền chậm nộp? Cảm ơn.

    • Khoản 1a Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019 quy định người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định ấn định thuế hoặc quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế.

      Người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp được miễn tiền chậm nộp trong trường hợp bất khả kháng theo Luật này gồm (Khoản 27 Điều 3):

      + Người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ;

      + Các trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ.

      Theo Khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015 thì: Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

      Như vậy, một sự kiện có phải là bất khả kháng hay không cần dựa trên 2 yếu tố:

      i) Phải xảy ra khách quan không thể lường trước được;

      ii) Không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

      Như vậy, dựa vào các quy định trên thì việc người nộp thuế không nắm rõ chính sách thuế không được xem là sự kiện bất khả kháng. Do đó, trường hợp này không được miễn tiền chậm nộp thuế.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn