Không nhận thừa kế, có phải trả nợ thay cha mẹ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Cha và mẹ tôi chết được 02 năm, để lại nhà và đất trị giá khoảng 800 triệu đồng nhưng không có di chúc. Cha, mẹ tôi chỉ có hai người con là tôi và anh trai tôi. Nếu tôi từ chối di sản thừa kế thì khoản nợ của cha, mẹ là 70 triệu đồng tôi có phải cùng anh trai trả cho chủ nợ không? (Đoàn Thế Linh, Hòa Vang, TP. Đà Nẵng)
    • Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 642 Bộ luật dân sự năm 2005 (BLDS) thì bạn có quyền từ chối nhận di sản thừa kế, trừ trường hợp việc từ chối là nhằm để tránh thực hiện nghĩa vụ tài sản của bạn (ví dụ: bạn không nhận di sản thừa kế để tránh việc trả nợ của bạn cho người khác).

      Tuy vậy, theo khoản 3 Điều 642 BLDS thì sau 6 tháng kể từ ngày mở thừa kế (ngày cha, mẹ bạn chết) nếu không có từ chối nhận di sản thì được coi là đồng ý nhận thừa kế. Do cha, mẹ bạn đã chết được 02 năm, nên trong vòng sáu tháng kể từ ngày cha, mẹ bạn chết mà bạn chưa lập văn bản, báo cho anh trai bạn, báo cho cơ quan công chứng hoặc UBND phường, xã, thị trấn nơi có địa điểm mở thừa kế về việc từ chối nhận di sản nghĩa là đã đồng ý nhận di sản thừa kế và nay bạn không thể từ chối nhận nữa (khoản 2 Điều 642 BLDS).

      Như vậy, theo quy định tại Điều 637 BLDS khi đã nhận thừa kế, bạn có nghĩa vụ cùng với anh trai thực hiện việc trả nợ thay cha, mẹ số tiền 70 triệu đồng nói trên. Nếu bạn đã thực hiện việc từ chối nhận di sản theo đúng quy định, thì di sản thừa kế nói trên thuộc về một mình anh trai bạn và anh trai bạn có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trả 70 triệu đồng tiền cha, mẹ bạn đã vay nợ.

      Luật sư Phạm Phùng Trọng Nghĩa

      (Công ty Luật hợp danh FDVN;193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; ĐT: 05113 890 568, Website: www.fdvn.vn)

      Bài viết đã được đăng trên Báo Nông thôn ngày nay (Báo điện tử Dân Việt) ngày 10/02/2012.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn