Không trả lại tài sản nhặt được có thể xử lý hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Tôi có nhặt được một số tiền lớn, vì điều kiện còn gia đình còn khó khăn nên tôi không có ý muốn trả lại nhưng tôi có nghe nhiều người nó rằng không trả lại tài sản nhặt được có thể bị phạt. Điều này có đúng không?

    • Theo quy định của pháp luật dân sự về nghĩa vụ của người nhặt được tài sản bỏ quên thì “Người nhặt được vật do người khác đánh rơi hoặc bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại vật cho người đó; nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại” (điều 241 Bộ luật dân sự 2005) và quyền lợi của người nhặt được tài sản bỏ quên được hưởng theo quy định của pháp luật.
      Trường hợp của bạn không nói rõ là số tiền bao nhiêu nhưng nếu số tiền đó mà thoải mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm thì có thể xử lý theo quy định trong Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 theo đó:
      - Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
      - Phạm tội chiếm giữ tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng trở lên hoặc cổ vật, vật có giá trị lịch sử, văn hoá có giá trị đặc biệt, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn