Ký HĐ lúc say rượu có thể yêu cầu hủy giao kết được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Tôi là chủ DNTN PYP hoạt động trong sản xuất và phân phối thép. Tôi có mối quan hệ làm ăn lâu năm với ông Phát. Gần đây ông Phát đề nghị với tôi về HĐ mua bán phôi thép qua nói chuyện trực tiếp và email, nhưng tôi không đồng ý vì chất lượng phôi và giá cả mà ông Phát đưa ra tôi không chấp nhận. Kế đó, ông Phát mời tôi đi ăn và uống rượu đến mức say không nhận thức được nữa. Ngày hôm sau, ông Phát gọi điện yêu cầu tôi thực hiện theo HĐ đã ký vào bữa ăn hôm qua. Tôi thật sự không thể nhớ mình đã ký HĐ vào lúc nào. Xin hỏi, tôi có thể hủy giao kết HĐ không?

    • Căn cứ Điều 128 Bộ luật dân sự 2015 về giao dịch dân sự vô hiệu do người xác lập không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình như sau:

      - Người có năng lực hành vi dân sự nhưng đã xác lập giao dịch vào đúng thời điểm không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

      Như vậy, trươc tiên bạn cần phải nói rõ với ông Phát về vấn đề bạn ký HĐ này trong lúc say nên không thể nhận thức và yêu cầu ông Phát hủy bỏ HĐ đó. Nếu ông Phát không chấp nhận, bạn cần phải chứng minh được thời điểm ký HĐ trên vào lúc bữa ăn giữa bạn và ông Phát. Và lúc ký HĐ bạn không thể nhận thức và làm chủ hành vi của mình. Đồng thời phải chứng minh thêm là bạn đã từ chối giao kết HĐ với ông Phát ( có thể qua email hoặc điện thoại). Từ đó để xác định căn cứ yêu cầu tòa án thụ lý hủy bỏ giao kết hợp đồng, tuyên giao dịch dân sự vô hiệu.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn