Ký hợp đồng khi đang say có được công nhận?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/03/2019

Công ty chúng tôi hiện đang tìm nguồn cung ứng linh kiện máy tính, do đó mà khi biết thông tin có nhiều người chủ động liên hệ với tôi để được ký hợp đồng về vấn đề này. Vừa qua, anh A có hạn tôi ra quán để ăn uống và bàn chuyện, do thấy anh ta làm việc kah1 chuyên nghiệp nên tôi đồng ý, thời gian đầu chúng tôi có bàn về hợp đồng tuy nhiên do bên anh ta muốn khá nhiều quyền lợi nên tôi không đồng ý ký, sau đó chúng tôi có nhau dăm ba ly, và tôi không rõ là mình ký hợp đồng với anh ta từ khi nào, nhưng tôi có thể khẳng định lúc ký hợp đồng đấy là khi tôi đang say, nên cho tôi hỏi lúc đó hợp đồng giao dịch có được công nhận?

    • Giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

      Như vấn đề bạn đặt ra, giao dịch dân sự mà bạn là người trực tiếp tham gia có bị vô hiệu hay không thì có thể tham khảo tại Điều 122 Bộ luật dân sự 2015, Giao dịch dân sự không có một trong các điều kiện sau thì vô hiệu:

      - Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

      - Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

      - Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

      => Như trường hợp của bạn, khi trong trạng thái tinh thần còn mình mẫn, sáng suốt thì bạn đã từ chối ký hợp đồng, tuy nhiên hợp đồng lại được ký khi bạn say. Nếu muốn hợp đồng này vô hiệu thì bạn cần chứng minh được hợp đồng được ký trong lúc bạn say xỉn và không nhận thức được hành vi của mình. Lúc này bạn có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu theo đúng quy định của pháp luật. Và đương nhiên hợp đồng sẽ không được công nhận.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia này sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn