Lãi suất cao có được pháp luật thừa nhận không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Chào luật sư! Mẹ tôi có vay của người ta 60 triệu đồng từ năm 2012 và vay thành nhiều đợt với lãi suất 5%/tháng. Tính từ thời điểm vay đến tháng 4-2014 mẹ tôi đã trả lãi đầy đủ. Tuy nhiên hiện nay do làm ăn không được  không thể tiếp tục trả lãi được nữa nên mẹ tôi có xin tiền lãi của chủ vay và hứa trả dần gốc. Chủ nợ nói sẽ cho lãi với yêu cầu mẹ tôi phải trả hết gốc bây giờ nếu không vẫn phải trả lãi đầy đủ  không sẽ kiện ra tòa. Với tình hình hiện tại gia đình tôi không thể trả tiền ngay được nên tôi muốn hỏi: Nếu bị kiện mẹ tôi có phạm tội chiếm đoạt tài sản không?có phải đi tù không? Và sẽ bị xử lý như thế nào?

    • - Với mức lãi suất như vậy là lãi cao và sẽ không được pháp luật thừa nhận. Nếu mẹ bạn sử dụng khoản tiền vay đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến mất khả năng trả lại tài sản hoặc gian dối hoặc bỏ trốn khỏi nơi cư trú nhằm chiếm đoạt tài sản thì mới có thể bị xử lý hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 140 BLHS.

      - Nếu mẹ bạn sử dụng tiền đúng mục đích, do kinh tế khó khăn, làm ăn thua lỗ không có khả năng trả nợ thì vẫn chỉ là quan hệ dân sự, nếu có tranh chấp thì tòa án sẽ giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn