Làm cách nào tiếp tục duy trì vay vốn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Chào luật sư! Nay tôi có một vấn đề sau rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư, tôi xin chân thành cảm ơn. Tôi có một lô đất mặt đường rộng 176m2 đứng tên 2 vợ chồng tôi từ năm 2006 (đất này do bố tôi mua từ năm 1995, nhưng khi đo đạc lại theo quyết định  948 /2000/QÐ-UB ngày 25/9/2000  của UBND tỉnh thái bình  thì bố tôi đã sang tên cho vợ chồng tôi khi đo đạc lại vào năm 2006) theo như trích lục Năm 2011, do nhu cầu vốn để sản xuất kinh doanh nên bố tôi đã thế chấp lô đất trên và một lô đất khác đứng tên hai bố mẹ tôi cho ngân hàng để vay vốn 500 triệu. Để thế chấp được lô đất của tôi, bố tôi đã nhờ và nhận được sự giúp đỡ của ban địa chính cũng như chính quyền xã bằng cách  phô tô  tờ trích lục đứng tên 2 vợ chồng tôi sau đó sửa thành tên của bố mẹ tôi, sau đó xã cũng như văn phòng đăng ký đất của huyện chứng thực lô đất đó đứng tên bố mẹ tôi (do lúc đó tôi chưa được cấp sổ đỏ, và thủ tục vay vốn ngân hàng còn dễ dãi) Bây giờ  bố tôi đã mất được 2 năm  và số tiền đó tôi không có khả năng chi trả cho ngân hàng, do vậy ngân hàng yêu cầu phát mại tài sản để thu hồi vốn Năm 2014 tôi đã làm được sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) sau đó tôi đã mang giấy này đi vay vốn làm ăn ở ngân hàng khác, đến giờ đã được 1,5 năm  Hiện tại ngân hàng nơi bố tôi vay nợ biết được tôi đang thế chấp vay vốn tại ngân hàng khác nên yêu cầu phòng tài nguyên môi trường của huyện thu hồi sổ đỏ của tôi để làm thủ tục phát mại. Mặc dù chưa có quyết định thu hồi nhưng họ đánh công văn sang ngân hàng của tôi vay yêu cầu dừng ngay việc cho vay, vì vậy mà tôi gặp khó khăn trong việc tiếp tục duy trì hạn mức ở ngân hàng này  Vậy tôi xin hỏi luật sư, các bên làm như vậy đã đúng chưa? Giờ tôi phải làm thế nào để tiếp tục duy trì việc vay vốn, vì tôi đã đầu từ hết vào tài sản nên rất khó tất toàn sớm cho ngân hàng được Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của luật sư cũng như những người am hiểu luật đất đai Tôi xin chân thành cảm ơn!

    • Trước hết nếu đúng như thông tin bạn nêu thì thửa đất đó đã được đứng tên vợ chồng bạn nên việc bố mẹ bạn sử dụng hồ sơ tài liệu.... để thế chấp tại ngân hàng mà không phải vợ chồng bạn đứng ra thế chấp là vi phạm pháp luật đất đai vì vậy hợp đồng mà bố mẹ bạn đã ký đó cần phải được xem xét tuyên vô hiệu để trả lại cho bạn.

      Thứ hai việc năm 2014 vợ chồng bạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau đó mang thế chấp tại ngân hàng để vay vốn, thì việc thế chấp quyền sử dụng đất đó là quyền của người được sử dụng đất - Luật đất đai cho phép người sử dụng đất được thế chấp quyền sử dụng đất của mình để đảm bảo cho các nghĩa vụ tài chính. Hợp đồng của bạn được công chứng theo quy định nên được coi là hợp pháp.

      Vấn đề ở đây là cùng một tài sản nhưng do nhiều người khác nhau đứng tên và lại đảm bảo cho nhiều nghĩa vụ tài chính... nên việc rất phức tạp và quan trọng nhất lúc này là phải xác định người được công nhận quyền sử dụng đất là bố mẹ bạn hay vợ chồng bạn? Khi đó mới có đủ cơ sở để có hướng giải quyết thích hợp.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn