Làm sao đăng ký kết hôn khi không có sổ hộ khẩu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/07/2017

Làm sao đăng ký kết hôn khi không có Sổ hộ khẩu? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Khánh Hùng, hiện đang làm việc tại TP. HCM. Từ đầu năm 2015, tôi có gặp và yêu Hoa. Sau 2 năm yêu nhau, tôi quyết định sẽ kết hôn với cô ấy. Nhưng khi làm thủ tục thì tôi không có Sổ hộ khẩu nên không đăng ký kết hôn được. Giờ 2 đứa về ở với nhau mà không có giấy đăng ký kết hôn thì sau này sẽ phiền phức và thiệt thòi cho con cái. Tôi rất lo lắng, không biết có cách nào đăng ký kết hôn mà không cần Sổ hộ khẩu không? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn giúp tôi. Chân thành cảm ơn! (khanh.hung***@gmail.com)

    • Trường hợp của bạn, thủ tục đăng ký kết hôn được tiến hành tại UBND xã (phường), có thể là nơi bạn hoặc vợ đăng ký tạm trú. Với trường hợp này, khi đến đăng ký kết hôn, bạn phải xuất trình: bản chính một trong các giấy tờ là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân.

      Thủ tục đăng ký kết hôn được quy định tại Điều 18 Luật Hộ tịch 2014:

      Bước 1: Hai bên nam, nữ nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch và cùng có mặt khi đăng ký kết hôn.

      Bước 2: Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại Bước 1, nếu thấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, công chức tư pháp - hộ tịch ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, cùng hai bên nam, nữ ký tên vào Sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn; công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

      Trường hợp bạn đăng ký kết hôn ở nơi tạm trú thì phải cung cấp thêm Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký thường trú.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về đăng ký kết hôn khi không có sổ hộ khẩu. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Hộ tịch 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn