Làm sao để đòi nợ khi người nợ không trả?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Tôi và một người anh em cùng góp vốn buôn bán. Do anh ta không có tiền nên tôi đã cho vay 100 triệu có viết giấy ghi nợ sau một năm thì anh ta phải trả gốc. Tôi không lấy lãi. Sau một thời gian kinh doanh thì thua lỗ nên chúng tôi bỏ không buôn bán nữa. Khi nợ đến hạn trả thì anh ta hẹn hết lần này đến lần khác. Đến nay đã quá hạn được 1 năm, tôi sợ anh ta không trả. Tôi muốn hỏi luật sư làm thế nào để đòi nợ khi người nợ không trả?

    • Vì bạn và người kia đã viết giấy ghi nợ, nên có thể được coi là hai người đã ký kết hợp đồng vay tài sản. Hợp đồng này có thỏa thuận cụ thể về thời hạn trả nợ.
      Theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2005 về nghĩa vụ của bên vay thì:
      - Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.
      - Trong trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.
      - Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thoả thuận khác.
      - Trong trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi đối với khoản nợ chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn chậm trả tại thời điểm trả nợ, nếu có thoả thuận.
      - Trong trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ
      Như vậy có thể thấy bên vay đã vi phạm nghĩa vụ của mình. Trường hợp không tiếp tục thỏa thuận về việc giải quyết khoản nợ trên với người vay thì anh hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân quận/huyện nơi người đó đang sinh sống yêu cầu tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Để đảm bảo đơn kiện được Tòa án chấp thuận và thụ lý anh cần phải cung cấp các cần tài liệu chứng cứ liên quan đến việc xác định đã có quan hệ giao dịch vay tiền trên thực tế, người nợ không trả nợ khi đến hạn, thông qua các tài liệu chứng minh có việc vay tiền, nhận tiền giữa hai bên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn