Làm sao để đòi tiền vay khi người vay đã chết?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Làm sao để đòi tiền vay khi người vay đã chết? Tôi có cho ông An vay một khoản tiền là 10.500.000đ và hẹn 2 năm sau sẽ trả. Lúc tôi cho vay cũng không làm giấy tờ gì cả nhưng có mấy ông bạn ngồi đấy chứng kiến việc này. Giờ ông An bệnh qua đời, tôi đến gặp con ông ấy và đòi lại tiền cho vay được không? Bởi tôi nghĩ việc tôi và ông An khi vay mượn không làm giấy tờ gì chính là một bất lợi cho phía tôi. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 119 Bộ luật dân sự 2015 về hợp đồng dân sự thì hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, hành vi hoặc bằng văn bản. Đối với loại hợp đồng vay tài sản, là loại hợp đồng không có ràng buộc về hình thức cụ thể, do đó, việc bác cho ông An vay nhưng không làm giấy tờ gì vẫn được thừa nhận là một hợp đồng dân sự dưới hình thức lời nói nếu bác chứng minh được giao dịch này là có thật. Để chứng minh trong trường hợp này bác có thể nhờ những người chứng kiến lúc đó.

      Hiện giờ, nếu muốn đòi lại tiền cho vay, bác có thể đến gặp nhưng người thuộc diện thừa kế tài sản của ông An khi ông mất. Bởi theo quy định của pháp luật, nhưng người thừa kế có trách nhiệm thực hiện những nghĩa vụ tài sản do người chết để lại trong phạm vi phần di sản mình được nhận. Do đó, nếu bác có yêu cầu đòi lại tiền cho vay thì những người này có nghĩa vụ phải trả.

      Nếu họ gây khó dễ cho bác, thì để đảm bảo quyền lợi của mình, bác có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp dân sự. Để thực hiện việc khởi kiện, bác cần chuẩn bị những chứng cứ cần thiết để chứng minh cho những yêu cầu của bác là có căn cứ và hợp pháp.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về đòi tiền vay khi người vay đã chết. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn