Làm sao giành quyền nuôi con khi ly hôn?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/06/2019
Vợ chồng tôi sống với nhau đã 6 năm (có đăng kí kết hôn) và có 2 con chung, nhưng vì chồng tôi cờ bạc nên tôi đã li thân với chồng tôi gần 2 năm nay, các con của tôi chồng thì bị chồng tôi giành nuôi mà tôi không làm gì được, vậy cho tôi hỏi tôi có thể nào li hôn và giành quyền nuôi con được không?
 
 
    • Điều 81 Luật Hôn nhân Gia đình 2014 quy định:

      1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

      2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

      3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

      Theo Điều 56 Luật Hôn nhân Gia đình 2014 thì bạn có quyền đơn phương ly hôn khi thấy cuộc sống hôn nhân của mình không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Đối với con cái để được giành quyền nuôi con thì bạn cần chứng minh mình có điều kiện hơn chồng để chăm sóc tốt cho con, về nguyên tắc con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn