Làm sao ngăn người thiếu nợ đi nước ngoài?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016
Tôi cho anh D. vay 100 triệu đồng có giấy tờ ký nhận đầy đủ, được một tháng tôi đến đòi lại tiền thì anh D. nói không còn tiền trả do làm ăn thua lỗ. Tìm hiểu, tôi biết anh D. đang nợ nhiều người khác số tiền khá lớn và anh ta đang làm thủ tục đi nước ngoài. Xin hỏi làm cách nào tôi đòi được số tiền nói trên và không để anh D. đi nước ngoài khi chưa trả xong nợ?
    • - Trong nội dung đề nghị tư vấn, anh không nêu rõ thỏa thuận vay có kỳ hạn hay không kỳ hạn. Do đó, anh cần xác định rằng quyền đòi nợ của anh chỉ phát sinh khi kỳ hạn trả nợ đã đến đối với thỏa thuận vay có kỳ hạn, hoặc thời hạn yêu cầu thực hiện nghĩa vụ trả nợ mà anh thông báo cho anh D. đã hết đối với thỏa thuận vay không kỳ hạn.

      Chúng tôi tư vấn dựa trên giả thuyết quyền đòi nợ của anh đã phát sinh như sau: căn cứ điều 161 và điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự, anh có quyền khởi kiện anh D. tại tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh nơi anh D. cư trú, làm việc nếu các bên không có thỏa thuận khác để yêu cầu anh D. thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận vay.

      Đồng thời theo quy định tại khoản 3, điều 21, nghị định 136 ngày 17-8-2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân VN đối với các trường hợp chưa được xuất cảnh vì “đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế”, anh có quyền yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không cho anh D. xuất cảnh trong thời gian chờ giải quyết vụ kiện.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn