Làm sổ hồng và các vấn đề phân chia tài sản giữa vợ chồng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2016

Chào luật sư, Mình muốn hỏi về các vấn đề như sau:  - Vợ chồng mình có đồng đứng tên trên sổ đỏ. Khi xây nhà, chồng mình đứng tên trên hợp đồng xây dựng cũng như các chứng từ, hóa đơn liên quan đến xây dựng, Vậy khi ra sổ hồng thì chỉ có chồng mình đứng tên hay mình cũng có thể đồng đứng tên? -Khi mua đất cũng như xây nhà đều do tiền của ba mẹ mình, khi hoàn thành xong thì mẹ mình có ghi giấy tay cho vợ chồng mình nượn nợ và ký tên (chỉ là giấy tay không có phường xã công chứng). Vậy mình muốn hỏi khi có vấn đề phát sinh trong hôn nhân thì ba mẹ mình có lấy giấy mượn nợ ra chứng minh tài sản riêng được không? - Hộ khẩu mình hiện giờ ở Tp.HCM và nhà của vợ chồng mình là ở Bình Dương, mình cũng không muốn chuyển hộ khẩu về Bình Dương và chỉ để một mình chồng mình trong Sổ hộ khẩu, vậy có ảnh hưởng gì về việc phân chia tài sản chung không? Xin cảm ơn luật sư nhiều lắm.

    • 1/ Do tài sản của bạn được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân nên về nguyên tắc đó là tài sản chung. mặc dù chồng bà có đứng tên trên hợp đồng xây dựng, hóa đơn.... Nhưng sẽ không ảnh hưởng đến quyền sở hữu của bạn.

      2/ Với giấy vay mượn nợ mà mố mẹ bạn đã lập cho vợ chồng bạn ký tên là cơ sở pháp lí để chứng minh và bảo vệ quyền lợi cho bố mẹ bạn.

      3/ Hộ khẩu chỉ liên quan đến vấn đề thường trú ở đâu chứ không liên quan đến quyền sở hữu tài sản. Do vậy bạn không nên lo lắng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn