Làm thế nào để cháu nhận di sản từ chú bác? Di sản chia thế nào khi di chúc bị mất?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/05/2022

Làm thế nào để cháu nhận di sản từ chú bác? Di sản chia thế nào khi di chúc bị mất? Cho mình hỏi trường hợp không muốn nhận di sản thì mình làm văn bản từ chối nhận di sản thừa kế. Vậy văn bản từ chối nhận di sản thừa kế có phải công chứng không?

    • Làm thế nào để cháu nhận di sản từ chú bác?

      Làm ơn cho tôi hỏi: Một người cháu họ, không thuộc 3 hàng thừa kế theo pháp luật, được chú để lại cho sổ tiết kiệm 100 triệu đồng để lo mai, an táng, giỗ chạp... cho chú khi chú mất. Nhưng chú chưa kịp viết di chúc gì cả thì đã mất. Khi chú mất thì người cháu đã tự bỏ tiền của mình lo mai táng, an táng, chôn cất, xây mồ yên mả đẹp và vẫn đang cúng giỗ chú. Người chú không còn một ai theo 3 hàng thừa kế. (Bố mẹ đã chết, anh chị em không có, vợ không có, con không có). Làm thế nào để ngân hàng cho người cháu rút tiền trong sổ tiết kiệm như nguyện vọng của người chú được? Xin các bạn tư vấn giùm tôi.

      Trả lời:

      Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '364540');" target='_blank'>Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 Quy định:
      1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
      a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
      b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
      c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.
      2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.
      3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.
      Như vậy, nếu chú chết không để lại di chúc thì di sản sẽ được chia theo pháp luật, lúc này nếu cháu là người thừa kế duy nhất thì người này sẽ nhận di sản.
      Thủ tục: Gia đình cần tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế, sau khi xác định được người thừa kế hợp pháp thì có thể liên hệ đến ngân hàng để rút tiền tiết kiệm.

      Di sản chia thế nào khi di chúc bị mất?

      Bà tôi trước khi mất có viết di chúc để lại đưa cho chú tôi giữ hộ, nhưng không may chú tôi làm mất. Vậy cho hỏi di sản bà tôi để được chia như thế nào?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 642 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Kể từ thời điểm mở thừa kế, nếu bản di chúc bị thất lạc hoặc bị hư hại đến mức không thể hiện được đầy đủ ý chí của người lập di chúc và cũng không có bằng chứng nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật.

      Mặt khác tại Điều 650 Bộ luật dân sự 2015 quy định các trường hợp chia di sản thừa kế theo pháp luật như sau:

      - Không có di chúc;

      - Di chúc không hợp pháp;

      - Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

      - Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

      - Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

      - Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

      - Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan.

      Như vậy, khi di chúc bị mất mà không có căn cứ chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì được xem là không có di chúc và di sản được chia theo pháp luật.

      Văn bản từ chối nhận di sản thừa kế có phải công chứng?

      Cho mình hỏi trường hợp không muốn nhận di sản thì mình làm văn bản từ chối nhận di sản thừa kế. Vậy văn bản từ chối nhận di sản thừa kế có phải công chứng không?

      Trả lời:

      Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Từ chối nhận di sản:

      1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

      2. Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.

      3. Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.

      Điều 59 Luật Công chứng 2014 quy định:

      Người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản. Khi yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản, người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản sao di chúc trong trường hợp thừa kế theo di chúc hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng theo pháp luật về thừa kế; giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh người để lại di sản đã chết.

      Như vậy, theo quy định trên thì văn bản từ chối nhận di sản không bắt buộc phải công chứng. Khi có nhu cầu thì người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn