Làm thế nào để thay tên, đổi họ hợp pháp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016
Thưa luật sư, một bạn đọc muốn thay đổi tên đệm và tên chính của mình vì tên của bạn này dễ bị nhầm lẫn với tên con gái . Trong khi đó, công việc của bạn đọc này cần phải giao tiếp nhiều khách hàng, tên dễ gây nhầm lẫn đã khiến bạn ấy mất tự tin. Xin luật sư tư vấn không biết bạn ấy có thể thay đổi tên được hay không?
    • Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật Dân sự 2005, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong trường hợp “việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó”.

      Như vậy, trường hợp của bạn là trường hợp tên gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến danh dự, quyền, lợi ích của bạn. Do đó, căn cứ các quy định nêu trên, bạn hoàn toàn có quyền thay đổi tên của mình.

      Theo luật hộ tịch, nếu người muốn thay đổi họ tên chưa đủ 14 tuổi thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của người đó có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch.

      Nếu người muốn thay đổi họ tên đủ 14 tuổi trở lên thì Ủy ban nhân dân cấp huyện mới có thẩm quyền giải quyết việc này.

      Như vậy, trường hợp của bạn đã thành niên thì bạn đến UBND cấp huyện nơi bạn đã đăng ký khai sinh trước đây để tiến hành thay đổi tên của mình.

      Thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch đối với trường hợp của bạn như sau:

      Thứ nhất là nộp tờ khai đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

      Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp trích lục cho người yêu cầu.

      Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh.

      Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 3 ngày làm việc.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn