Lấy phải chồng bị tâm thần, làm sao để ly hôn?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Tôi năm nay 27 tuổi , do được bố mẹ hai bên là bạn học cũ của nhau mai mối nên tôi đã lấy chồng vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, chung sống cùng chồng được 3 tháng tôi thấy chồng có biểu hiện tâm thần. Thỉnh thoảng hay nói cười một mình. Tôi có hỏi bố mẹ chồng về bệnh tình của chồng nhưng họ đều lẩn tránh. Gần đây, chồng tôi hay đập phá đồ đạc và la hét. Bệnh tình có biểu hiện càng ngày càng nặng thêm. Vậy xin hỏi tôi có thể ly hôn khi chồng bị như vậy không ạ? (My Uyên)

    • Cần phải xác định rõ xem chồng bạn có biểu hiện tâm thần trước hay sau khi bạn kết hôn. Vì nó sẽ dẫn đến những cách giải quyết khác nhau.

      Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về điều kiện kết hônnhư sau: "Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây: a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên; b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định; c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự; d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này" (khoản 1 Điều 8).

      Nếu chồng bạn có biểu hiện tâm thần trước khi kết hôn thì đây là hôn nhân trái pháp luật. Căn cứ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 10 Luật HN&GĐ bạn hoặc cha, mẹ, con, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật khác của người kết hôn trái pháp luật; Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình; Hội liên hiệp phụ nữ, có quyền yêu cầu Tòa án hủy hôn nhân trái pháp luật. Tuy nhiên, khi yêu cầu hủy hôn nhân trái pháp luật bạn cần phải có chứng cứ chứng minh chồng bạn bị mắc bệnh tâm thần trước khi kết hôn và bạn bị lừa dối khi kết hôn .

      Trường hợp hai người tự nguyện kết hôn và sau đó chồng bạn mới bị mất năng lực hành vi dân sự , hai bên đủ các điều kiện kết hôn thì hôn nhân vẫn hợp pháp. Trường hợp này để chấm dứt hôn nhân, bạn không thể yêu cầu Tòa án hủy kết hôn mà phải yêu cầu giải quyết theo trình tự thủ tục (đơn phương) ly hôn.

      Bạn làm đơn xin ly hôn nộp tại Tòa án nơi chồng bạn cư trú. Kèm với đơn ly hôn phải có xác nhận của tổ chức y tế rằng chồng bạn đang mắc bệnh tâm thần. Lý do ly hôn là chồng bạn mắc bệnh làm cho mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không hòa hợp. Nếu thấy có lý do để ly hôn Tòa án sẽ thụ lý đơn và giải quyết ly hôn cho bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn