Lỗi trong trách nhiệm dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Tôi vừa bị người khác gây thiệt hại tài sản. Lẽ ra người ấy tích cực khắc phục hậu quả thì thiệt hại sẽ nhẹ hơn, nhưng họ nói rằng không nghĩ có hậu quả như thế. Vậy mà, khi xét xử vụ việc, cơ quan chức năng lại cho rằng họ vô ý nên xử rất nhẹ. Tôi không hiểu như thế nào mới gọi là vô ý?

    • Trường hợp chị nêu được quy định tại Điều 308 Bộ luật Dân sự về lỗi trong trách nhiệm dân sự, nên có thể căn cứ vào điều luật này để xem cơ quan chức năng giải quyết vụ việc có đúng không. Điều luật này phân định rõ 2 trường hợp vi phạm do lỗi cố ý hoặc vô ý như sau:

      1. Người không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự thì phải chịu trách nhiệm dân sự khi có lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

      2. Cố ý gây thiệt hại là trường hợp một người nhận thức rõ hành vi của mình sẽ gây thiệt hại cho người khác mà vẫn thực hiện và mong muốn hoặc tuy không mong muốn nhưng để mặc cho thiệt hại xảy ra.

      Vô ý gây thiệt hại là trường hợp một người không thấy trước hành vi của mình có khả năng gây thiệt hại, mặc dù phải biết hoặc có thể biết trước thiệt hại sẽ xảy ra hoặc thấy trước hành vi của mình có khả năng gây thiệt hại, nhưng cho rằng thiệt hại sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn chặn được.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn