Ly hôn bao lâu được cưới vợ lại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/03/2019

Chúng tôi vừa ở Tòa án về, cả hai đều đã có người mới và không muốn kéo dài cuộc hôn nhân này. Cho hỏi khi có kết quả là đã ly hôn thì sau bao lâu tôi mới được lấy lại người khác? 

    • Ly hôn bao lâu được cưới vợ lại?
      (ảnh minh họa)
    • CCPL: Luật Hôn nhân Gia đình 2014, Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015

      Khoản 1 Điều 57 Luật Hôn nhân Gia đình 2014 quy định:

      Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

      Theo Khoản 1 Điều 273 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 thì:

      Thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

      Đối với trường hợp đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi Tòa án tuyên án mà không có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày tuyên án.

      Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (Điều 313 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015).

      Như vậy, nếu việc ly hôn đã trải qua phiên tòa phúc thẩm, quan hệ vợ chồng chấm dứt kể từ ngày tuyên án, khi đó cả hai bên đều là người tự do và có quyền kế hôn lại ngay. Nếu như việc ly hôn chỉ mới diễn ra ở phiên tòa sơ thẩm, thì phải chờ 15 ngày sau khi có bản án, nếu không có kháng cáo, kháng nghị thì bản án mới chính thức có hiệu lực pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn