Ly hôn khi chồng mất tích thì vợ có được hưởng cả phần tài sản chung không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/10/2019

Chồng tôi hiện ở nước ngoài. Tuy nhiên tôi không biết tung tích của chồng mình ở đâu và đã thực hiện thủ tục yêu cầu Toà án tuyên bố chồng mình mất tích và đã có giấy xác nhận. Giờ tôi thắc mắc khi giải quyết yêu cầu đơn phương xin ly hôn của tôi thì về mặt tài sản chung của vợ chồng tôi thì tôi có được hưởng trọn phần tài sản này không?

    • Ly hôn khi chồng mất tích thì vợ có được hưởng cả phần tài sản chung không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo thông tin bạn cung cấp thì Toà án đã tuyên bố chồng bạn mất tích và nội dung bạn thắc mắc là khối tài sản chung giữa hai vợ chồng sẽ được phân chia như thế nào, bạn có được hưởng luôn phần tài sản của chồng mình không?

      Căn cứ Điều 69 Bộ luật dân sự 2015 quy định về quản lý tài sản của người bị tuyên bố mất tích

      “Người đang quản lý tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú quy định tại Điều 65 của Bộ luật này tiếp tục quản lý tài sản của người đó khi người đó bị Tòa án tuyên bố mất tích và có các quyền, nghĩa vụ quy định tại Điều 66 và Điều 67 của Bộ luật này.

      Trường hợp Tòa án giải quyết cho vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích ly hôn thì tài sản của người mất tích được giao cho con thành niên hoặc cha, mẹ của người mất tích quản lý; nếu không có những người này thì giao cho người thân thích của người mất tích quản lý; nếu không có người thân thích thì Tòa án chỉ định người khác quản lý tài sản”.

      Như vậy, tài sản của chồng bạn sẽ được giao cho bố, mẹ, con đã thành niên của người mất tích quản lý, phòng trừ trường hợp người mất tích trở về và Pháp luật bảo vệ quyền sở hữu của họ đối với chính tài sản của mình và những đối tượng khác không được sở hữu trái pháp luật tài sản của họ.

      Tóm lại, phần tài sản của chồng bạn thì do thuộc sở hữu chồng bạn nên sau khi ly hôn, dù chồng bạn mất tích thì bạn cũng không có quyền sở hữu số tài sản đó.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn