Ly hôn khi đang mang thai, mẹ có được ưu tiên nuôi con không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/07/2020

Hiện tôi đang mang thai và có yêu cầu ly hôn với chồng. Vậy tôi có được quyền ưu tiên nuôi con sau này không? Xin cảm ơn.

    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định như sau:

      Xác định cha, mẹ:

      Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

      Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

      Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng

      => Như vậy, trong trường hợp có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Nên lúc bạn đang mang thai mà yêu cầu ly hôn thì sau này con sinh ra vẫn là con chung của 2 vợ chồng.

      Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì nếu không có thoản thận khác phù hợp với lợi ích của con thì con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

      Như vậy, mặc dù người mẹ được ưu tiên nuôi con dưới 36 tháng tuổi nhưng nếu không đủ điều kiện để chăm sóc và cho con môi trường tốt nhất thì có thể sẽ không được trực tiếp nuôi con.

      Ban biên tập phản hồi.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn