Ly hôn thì tiền vay có chia hai?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Câu 1 :Mẹ em đã gữi đơn ly hôn đơn phương đầu tháng 4 năm 2014, mà tháng 5.2014 nhà em phải hoàn trả số tiền vay ngân hàng là 100 triệu. Hiện tại ba em đã bỏ đi hơn 4 tháng không có tin tức. vậy nếu ra tòa thì số tiền mẹ em đã trả có phải chia ra làm hai không. Câu 2 : Năm 1980 mẹ em đăng kí kết hôn với ba em. nhưng đến năm 1990. ba em lại về sống chung vói 1 người phụ nữ khác. từ đó đến nay. trong nhà em tổng cộng có 2 mẹ. mẹ thứ 2 sinh ra được 3 đứa con đứa con nhỏ nhất là 12 tuổi và cũng bỏ công sức phát triễn kinh tế trong gia đình. . Luật sư cho em hỏi : Nếu ra tòa ly hôn mẹ thứ 2 có được tài sản gì trong nhà không. con cái có được cấp dưỡng đến năm 18 tuổi hay không. Và nếu được chia tài sản thì mẹ thứ 2 phải làm những thủ tục gì mong sớm nhận được hồi âm. em xin cám ơn !

    • Những tài sản được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân đều là tài sản chung. Khoản nợ ma cả 2 vợ chồng cùng đứng ra vay hoặc 1 người vay nhưng sử dụng vào mục đích chung của gia đình thì đây là nợ chung.

      Khi ly hôn, nếu có yêu cầu thì Tòa án sẽ xem xét giải quyết trên tinh thần chia đôi kể cả tài sản lẫn nợ.

      Về quan hệ hôn nhân kể từ năm 1959, Việt Nam (miền Bắc) đã ban hành luật hôn nhân gia đình, theo đó hôn nhân chỉ có 1 vợ 1 chồng. Năm 1980 vợ chồng đã ĐKKH thì đây là hôn nhân hợp pháp.

      Năm 1990 người chồng chung so61ng với người phụ nữ khác thì quan hệ này không được thừa nhận là hôn nhân. Nếu trong quá trình chung sống tạo lập được tài sản thì tài sản của ai thuộc về người đó, tài sản chung (nếu có) thì chia theo thỏa thuận trên cơ sở công sức đóng góp. Nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa giải quyết.

      Trường hợp người chồng với vợ thứ 2 giải quyết việc hôn nhân thì tòa án sẽ tuyên không công nhận quan hệ vợ chồng, về con sẽ giải quyết giống như khi ly hôn. Người nào không nuôi con sẽ có trách nhiện cấp dưỡng cho đến khi con chung đủ 18 tuổi.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn