Ly thân là cớ để đơn phương ly dị?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/04/2017

Hai năm chung sống, tôi thấy không hạnh phúc muốn ly hôn nhưng chồng không đồng ý. Bạn tôi khuyên hãy ly thân trước, sẽ có cớ để được ly dị, như vậy có đúng không? Ngọc Ánh

    • Ly thân là cớ để đơn phương ly dị?
      (ảnh minh họa)
    • Ly thân, hiểu đơn giản là sự sống riêng giữa vợ và chồng, như là không ăn chung, ở chung, không sinh hoạt vợ chồng. Luật hôn nhân gia đình 2014 không thừa nhận vấn đề ly thân, cũng không quy định ly thân trong thời gian bao lâu thì được phép ly hôn. Do đó cần phải hiểu đây chỉ là một thuật ngữ xã hội mà không phải là một thuật ngữ pháp lý.

      Chính vì vậy, dù ly thân trong khoảng thời gian bao lâu thì xét về mặt pháp luật đó vẫn là quan hệ hôn nhân chính thức được pháp luật thừa nhận, mọi quyền và nghĩa vụ của các bên về vấn đề tài sản, con chung... vẫn phải tuân theo các quy định của Luật hôn nhân gia đình.

      Ly thân không làm chấm dứt mối quan hệ pháp lý giữa vợ và chồng nên trong thời gian sống ly thân, các bên vẫn có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ đối với con chung và tài sản.

      Căn cứ để ly hôn được quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau: "Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”.

      Như vậy, pháp luật hôn nhân và gia đình không quy định ly thân là căn cứ để ly hôn. Do đó, không có quy định ly thân bao lâu thì được ly hôn. Tuy nhiên, Tòa án có thể xem xét ly thân là một trong những cơ sở cho thấy mâu thuẫn vợ chồng kéo dài, không thể hàn gắn “làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được” để giải quyết cho ly hôn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn