Mất chứng minh nhân dân có được cấp thẻ căn cước công dân không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/12/2016

Em bị mất chứng minh nhân dân có được xin cấp lại không hay bắt buộc phải chuyển sang làm thẻ căn cước mới, và nếu làm thẻ căn cước mới thì sau khi em sinh em bé xong có ảnh hưởng đến việc nhận bảo hiểm thai sản không, vì hồ sơ bảo hiểm của em là dùng theo số chứng minh nhân dân cũ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân như sau:

      "1- Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân :

      a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

      b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

      c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

      d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

      e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

      2- Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.”

      Bạn bị mất chứng minh thư nhân dân thì bạn sẽ được cấp lại chứng minh thư nhân dân. Thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân như sau:

      - Hồ sơ:

      + Đơn trình bày nêu rõ lý do xin đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân. Trường hợp cấp lại thì đơn phải có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú.

      + Xuất trình hộ khẩu thường trú;

      + Chụp ảnh;

      + In vân tay hai ngón trỏ;

      + Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;

      - Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Công an cấp huyện nơi bạn đang có hộ khẩu thường trú.

      Hiện nay, Luật căn cước công dân 2014 đã có hiệu lực từ ngày 01/01/2016. Thẻ căn cước công dân thay thế chứng minh thư nhân dân. Nếu địa phương bạn đã thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân thì khi bạn yêu cầu cấp lại chứng minh thư nhân dân do bị mất thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp thẻ căn cước công dân cho bạn. Khi bạn làm thẻ căn cước công dân bạn yêu cầu cơ quan công an cấp cho bạn giấy xác nhận số chứng minh thư nhân dân và số thẻ căn cước công dân cùng là một người. Khi có giấy xác nhận này thì bạn có thể thực hiện các giao dịch liên quan đến số chứng minh thư nhân dân cũ.

      Nếu địa phương bạn chưa làm thẻ căn cước công dân thì sẽ cấp lại cho bạn chứng minh thư nhân dân.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về cấp thẻ căn cước công dân khi mất chứng minh nhân dân. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 05/1999/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn