Mất giấy chứng sinh xin lại ở đâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/07/2020

Con em sinh được 3 tuổi rồi mà giờ em mới về làm giấy khai sinh có bị phạt không ạ? nhưng giờ giấy chứng sinh của con em mất thì có làm lại được không ạ? và xin lại giấy chứng sinh ở đâu ạ?

    • Theo Khoản 1 Điều 15 Luật hộ tịch 2014 quy định trách nhiệm đăng ký khai sinh như sau: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

      Như vậy, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đi đăng ký khai sinh cho con trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con.

      Căn cứ, Điều 27 Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định việc xử phạt đối với hành vi chậm đăng ký khai sinh như sau: Cảnh cáo đối với người có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em mà không thực hiện việc đăng ký đúng thời hạn quy định.

      Như vậy, khi đăng ký khai sinh muộn bị cảnh cáo theo quy định.

      Theo Khoản 3 Điều 2 Thông tư 17/2012/TT-BYT quy định: Trường hợp mất, rách, nát Giấy chứng sinh: bố, mẹ hoặc người thân thích của trẻ phải làm Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng sinh theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này có xác nhận của Tổ trưởng Tổ dân phố hoặc Trưởng thôn về việc sinh và đang sinh sống tại địa bàn khu dân cư gửi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp Giấy chứng sinh cho trẻ lần đầu. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm cấp lại Giấy chứng sinh mới như trường hợp cấp Giấy chứng sinh có nhầm lẫn. Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh không được quá 3 ngày làm việc.

      Như vậy, bạn có thể làm đơn xin cấp lại Giấy chứng sinh (có xác nhận của Tổ trưởng Tổ dân phố) gửi cơ sở khám, chữa bệnh nơi đã cấp Giấy chứng sinh theo hướng dẫn nêu trên để được cấp lại Giấy chứng sinh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn