Mất từ lâu có còn xin được giấy báo tử để khai tử không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/12/2020

Nếu lúc người mất mà người nhà quên đi xin giấy báo tử để khai tử từ năm 2003 đến 2020 thì còn xin đc giấy báo tử nữa không? Cần phải làm những gì để xin được giấy mong pháp luật cho lời khuyên. Người nhà em bị bệnh mất tại gia đình ạ.

    • Căn cứ quy định tại Điều 13 Thông tư 04/2020/TT-BTP thì:

      - Trường hợp đăng ký khai tử cho người chết đã lâu, không có Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế Giấy báo tử theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì người yêu cầu đăng ký khai tử phải cung cấp được giấy tờ, tài liệu, chứng cứ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận hợp lệ chứng minh sự kiện chết.

      - Trường hợp người yêu cầu đăng ký khai tử không có giấy tờ, tài liệu, chứng cứ chứng minh theo quy định tại khoản 1 Điều này hoặc giấy tờ, tài liệu, chứng cứ không hợp lệ, không bảo đảm giá trị chứng minh thì cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối đăng ký khai tử.

      Theo quy định này, pháp luật không giới hạn thời gian cấp giấy báo tử là bao lâu kể từ khi sự kiện chết xảy ra. Do vậy, trường hợp gia đình chị muốn làm thủ tục đăng ký khai tử cho người chết đã lâu mà không có giấy báo tử thì gia đình phải cung cấp được các giấy tờ, tài liệu, chứng cứ chứng minh sự kiện chết của người thân mình để cấp giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế. Trong trường hợp người thân chị mất tại gia đình thì thẩm quyền cấp giấy báo tử thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn