Mất xe tại nhà trường được đền bù như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Thưa luật sư!  Em bị mất xe tại nhà xe cũa nhà trường vẫn có đũ vé xe......có chìa khóa...giấy tờ hợp pháp.. Nhà trường chịu trách nhiệm bồi thường.. nhưng đền bù như thế nào xin luật sư tư vấn cho em được không ạ. Em xin chân thành cảm ơn!

    • Khi bạn gởi xe vào nhà trường, được nhân viên bảo vệ nhà trường tiếp nhận xe, có phát cho bạn phiếu giữ xe thì giữa bạn và bảo vệ giữ xe của nhà trường đã hình hành quan hệ gởi giữ theo quy định của pháp luật dân sự, theo đó, bạn là bên gởi xe có trả phí gởi xe theo quy định và bảo vệ nhà trường là bên nhận giữ xe thì có trách nhiệm bảo quản xe cho bạn, nếu mất xe thì có trách nhiệm bồi thường.

      Như vậy, nếu nhân viên trông giữ xe là người của nhà trường, được nhà trường trực tiếp bố trí trông giữ xe nay làm mất xe thì nhà trường phải có trách nhiệm bồi thường xe cho bạn theo giá trị của xe tại thời điểm mất. Sau đó, tùy theo tính chất, mức độ và sai phạm của nhân viên giữ xe mà nhà trường có thể yêu cầu nhân viên phải có trách nhiệm, bồi hoàn lại cho nhà trường một phần hoặc toàn bộ giá trị mà nhà trường đã bỏ ra để bồi thường cho bạn.

      Trường hợp người trông giữ xe là người bên ngoài chứ không phải là nhân viên của trường, thông qua đấu thầu mà được phép giữ xe thì chính người giữ xe phải có trách nhiệm đền bù cho bạn.

      Nếu hai bên không thống nhất được việc giải quyết thì bạn có quyền khởi kiện đến tòa án để yêu cầu giải quyết bồi thường.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn