Mâu thuẫn với mẹ chồng xin ly hôn được không?Chồng bị mất năng lực hành vi dân sự, vợ đại diện chồng để ly hôn được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/05/2022

Vợ bị tâm thần chồng có quyền ly hôn hay không?Mâu thuẫn với mẹ chồng xin ly hôn được không?Chồng bị mất năng lực hành vi dân sự, vợ đại diện chồng để ly hôn được không?

    • Mâu thuẫn với mẹ chồng xin ly hôn được không?Chồng bị mất năng lực hành vi dân sự, vợ đại diện chồng để ly hôn được không?
      (ảnh minh họa)
    • Vợ bị tâm thần chồng có quyền ly hôn hay không?

      Tôi và vợ kết hôn đã được năm năm, nay vợ tôi không may mắc bệnh tâm thần. Sau thời gian dài điều trị thì không có kết quả mà bệnh tình còn nặng hơn. Vậy trong trường hợp này tôi có được ly hôn với vợ hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

      - Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

      - Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

      - Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

      Như vậy, theo quy định như trên mặc dù vợ bạn mắc bệnh tâm thần tuy nhiên tòa án vẫn sẽ không giải quyết ly hôn cho bạn. Bạn chỉ được ly hôn khi có căn cứ cho thấy bạn bị bạo hành, hoặc có sự vi phạm nghiêm trọng của vợ bạn về quyền và nghĩa vụ làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

      Mâu thuẫn với mẹ chồng xin ly hôn được không?

      Nếu vì mâu thuẫn với mẹ chồng làm đời sống hôn nhân không hạnh phúc thì có được xin ly hôn không? Nhờ Luật sư giải đáp giúp!

      Trả lời:

      Điều 56 Luật Hôn nhân Gia đình 2014 quy định về Ly hôn theo yêu cầu của một bên:

      1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

      ...

      Để được giải quyết cho ly hôn thì bạn cần đưa ra những căn cứ để chứng minh, việc lấy lý do mâu thuẫn với mẹ chồng thì chưa đủ căn cứ, Tòa án có thể không xem xét giải quyết yêu cầu của bạn.

      Chồng bị mất năng lực hành vi dân sự, vợ đại diện chồng để ly hôn được không?

      Chồng tôi bị bệnh và đã mất năng lực hành vi dân sự đã được tòa công nhận, giờ tôi muốn ly hôn với chồng, anh chị cho tôi hỏi tôi có được đại diện cho chồng để ký giấy đồng ý ly hôn không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 24 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về căn cứ xác lập đại diện giữa vợ và chồng:

      “1. Việc đại diện giữa vợ và chồng trong xác lập, thực hiện, chấm dứt giao dịch được xác định theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

      2. Vợ, chồng có thể ủy quyền cho nhau xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch mà theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan phải có sự đồng ý của cả hai vợ chồng.

      3. Vợ, chồng đại diện cho nhau khi một bên mất năng lực hành vi dân sự mà bên kia có đủ điều kiện làm người giám hộ hoặc khi một bên bị hạn chế năng lực hành vi dân sự mà bên kia được Tòa án chỉ định làm người đại diện theo pháp luật cho người đó, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật thì người đó phải tự mình thực hiện quyền, nghĩa vụ có liên quan.

      Trong trường hợp một bên vợ, chồng mất năng lực hành vi dân sự mà bên kia có yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn thì căn cứ vào quy định về giám hộ trong Bộ luật dân sự, Tòa án chỉ định người khác đại diện cho người bị mất năng lực hành vi dân sự để giải quyết việc ly hôn.”

      Như vậy, do chồng bạn mất khả năng nhận thức nên theo Khoản 3 Điều 24 Luật hôn nhân gia đình thì bạn sẽ là người đại diện cho chồng bạn khi bạn có đủ điều kiện làm người giám hộ, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật thì người đó phải tự mình thực hiện quyền, nghĩa vụ có liên quan.

      Tuy nhiên trường hợp chồng bạn mất năng lực hành vi dân sự mà bạn có yêu cầu Tòa án ly hôn thì căn cứ vào quy định về giám hộ trong Bộ luật dân sự, Tòa án sẽ chỉ định người khác đại diện cho chồng bạn để giải quyết việc ly hôn, chứ bạn không được đồng thời đại diện cho chồng ly hôn với chính mình.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn