Mẹ có quyền ký thỏa thuận tặng cho di sản được thừa kế của con chưa thành niên cho chính mình không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/10/2019

Chồng tôi mất vì tai nạn giao thông nên không có để lại di chúc, hiện nay tôi đang có hai đứa con đều chưa thành niên ( một đứa 10 tuổi một đứa 14 tuổi), hôm rồi tôi ra phòng công chứng yêu cầu họ công chứng thỏa thuận phân chia di sản mà tôi đại diện cho hai con ký kết trong đó có điều khoản là tôi sẽ là hai con sẽ tặng cho lại toàn bộ tài sản cho tôi để tôi bán lấy tiền nuôi hai đứa, tuy nhiên công chứng viên đã từ chối, anh chị cho tôi hỏi họ làm như vậy có đúng không?

 

    • Căn cứ Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 về năng lực hành vi dân sự của người chưa thành niên từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi quy định:

      ...

      3. Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

      4. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

      Theo quy định trên thì hai người con 10 và 14 tuổi của bạn không thể tự mình xác lập, thực hiện việc phân chia di sản thừa kế, như vậy trường hợp này bạn sẽ tham gia đồng thời với hai tư cách: Một là chính mình với tư cách là người được hưởng di sản thừa kế của chồng, hai là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên.

      Tuy nhiên, căn cứ Khoản 3 Điều 141 Bộ luật Dân sự 2015 về phạm vi đại diện có quy định:

      - Một cá nhân, pháp nhân có thể đại diện cho nhiều cá nhân hoặc pháp nhân khác nhau nhưng không được nhân danh người được đại diện để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với chính mình hoặc với bên thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      Theo quy định này thì bạn không thể đại diện cho con chưa thành niên để tặng cho phần di sản của các con cho chính mình được (người đại diện xác lập giao dịch với chính mình). Việc từ chối của công chứng viên là phù hợp quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn