Mẹ mất quyền nuôi con khi ly hôn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Luật sư tư vấn giúp em với. Vợ chồng em lấy nhau được 4 năm. Tháng 8 này con em được 3 tuổi. Do bất đồng quan điểm càng ngày vợ chồng em càng mâu thuẫn, rạn nứt càng lớn không thể cứu vãn được. Gần đây hay mắng, chửi rủa em, đánh em nữa, tứ tức là đuổi em đi nhất định không cho ở, em ôm con đi chẳng may cháu bị ngã gãy tay. Giờ nhà chồng đón cháu về nhà nhưng nhất định không cho em ở đó. Em cũng xin bố mẹ và chồng cho em o lai vài hôm chăm con nếu thực sự k thể ở với nhau được thì vui vẻ chia tay. gia đình nhất định không cho em ở đó. Em sợ chồng đày đoạ đánh đập nên nhẫn nhịn ra đi đến ở tạm nhà em gái. Chồng muốn nuôi con, nhất định không cho em mang đi mà em cũng thế đi lấy chồng lãi mỗi đứa con, giờ em chẳng còn gì để mất, em muốn hỏi liệu ra toà em có được quyền nuôi con không? xin tư vấn giúp em với.

    • Điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác”.

      Trường hợp của bạn, con mới gần ba tuổi thì về nguyên tắc sẽ giao cho bạn nuôii. Nếu để con hơn ba tuổi mới ly hôn thì Tòa án sẽ xem xét và so sánh các điều kiện để cháu có thể phát triển tốt nhất về thể chất và tinh thần nếu ở với bố hoặc với mẹ. Do đó, bạn sẽ phải chứng minh bằng những căn cứ cụ thể.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn