Mẹ ruột có được hưởng thừa kế từ con không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/12/2021

Con tôi do tai nạn giao thông mà qua đời, không để lại di chúc. Con tôi đã lấy chồng nhưng chưa có con, giờ hiện tại toàn bộ tài sản đều do con rể tôi quản lý. Tôi muốn hưởng phần tài sản của con tôi để tự lo cho cuộc sống của tôi được không?

    • Mẹ ruột có được hưởng thừa kế từ con không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 650 Bộ luật dân sự 2015 với trường hợp người mất không để lại di chúc thì di sản sẽ được phân chia theo quy định của pháp luật.

      Khoản 1, Khoản 2 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hàng thừa kế khi chia thừa kế theo quy định của pháp luật như sau:

      1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

      a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

      b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

      c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

      2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

      Như vậy, trong trường hợp này, tài sản của người đã mất để lại sẽ được chia thừa kế theo quy định của pháp luật. Mà theo quy định thì mẹ ruột và chồng đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất và có quyền ngang nhau trong việc được hưởng phần di sản của người mất đã để lại. Nên cô có quyền được hưởng một phần di sản mà con đã để lại.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn