Mua bán thông tin cá nhân của khách hàng bị xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/08/2019

Tôi thường đi mua sắm và có để lại thông tin cá nhân của mình. Tuy nhiên mấy tháng gần đây tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi từ bất động sản, bảo hiểm, tín dụng,... Tôi không hề cung cấp thông tin cá nhân của mình cho các tổ chức này nhưng lại liên tục bị làm phiền. Chắc chắn là khi mua sắm hàng hóa thông tin của tôi đã bị bán cho các bên này. Anh chị cho tôi hỏi hành vi bán thông tin cá nhân của khách hàng bị xử lý như thế nào? Xin giải đáp giúp tôi.

    • Mua bán thông tin cá nhân của khách hàng bị xử lý như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 38 Bộ luật dân sự 2015 thì quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình như sau:

      "1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

      2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác."

      Bên cạnh đó, tại Khoản 5 Điều 7 Luật an ninh mạng 2018 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

      "5. Lợi dụng hoặc lạm dụng hoạt động bảo vệ an ninh mạng để xâm phạm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc để trục lợi."

      Tại Khoản 1 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP thì:

      "1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi lưu trữ thông tin cá nhân của người khác thu thập được trên môi trường mạng vượt quá thời gian quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận giữa hai bên."

      Tại Điều 288 Bộ luật hình sự 2015 thì:

      1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
      ...
      b) Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

      Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, thông tin cá nhân là những quyền bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Các hành vi khai thác thông tin cá nhân của một người mà chưa được sự đồng ý của người đó là hành vi vi phạm pháp luật. Đối với hành vi mua bán, trao đổi thông tin cá nhân của khách hàng tùy theo tính chất và mức độ vi phạm thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn