Mua bán xe có cần viết giấy tay và đi công chứng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/10/2018

Chuyện là 1 người quen với em bán cho em 1 chiếc xe trị giá 50 triệu đồng nhưng hiện tại em đưa trước cho người đó số tiền là 30 triệu đồng em có nên viết giấy tay hợp đồng đặt cọc xe trong thời gian 30 ngày sau em sẽ thanh toán toàn bộ số tiền em còn thiếu với người đó? Nếu trường hợp em viết giấy tay không công chứng thì giấy này của em có hiệu lực hay không? Mong Luật sư giải đáp giúp em ạ, cảm ơn luật sư.

    • Mua bán xe máy là quan hệ dân sự, theo đó các bên trong hợp đồng mua bán tài sản thỏa thuận về việc bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.

      Điều 434 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thời hạn thực hiện hợp đồng mua bán như sau:

      1. Thời hạn thực hiện hợp đồng mua bán do các bên thỏa thuận. Bên bán phải giao tài sản cho bên mua đúng thời hạn đã thỏa thuận; bên bán chỉ được giao tài sản trước hoặc sau thời hạn nếu được bên mua đồng ý.

      2. Khi các bên không thỏa thuận thời hạn giao tài sản thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán giao tài sản và bên bán cũng có quyền yêu cầu bên mua nhận tài sản bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho nhau một thời gian hợp lý.

      3. Bên mua thanh toán tiền mua theo thời gian thỏa thuận. Nếu không xác định hoặc xác định không rõ ràng thời gian thanh toán thì bên mua phải thanh toán ngay tại thời điểm nhận tài sản mua hoặc nhận giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu tài sản.

      Hình thức của hợp đồng mua bán tài sản rất phong phú: bằng miệng, văn bản, văn bản có công chứng. Tùy thuộc vào đối tượng của hợp đồng mua bán mà pháp luật quy định những hình thức tương ứng, thích hợp. Do đó, vì việc thanh toán của bạn diễn ra nhiều đợt bạn nên viết giấy tay hoặc lập hợp đồng mua bán kèm theo các điều khoản ràng buộc nghĩa vụ thanh toán đủ tiền và giao xe để tránh tranh chấp về sau.

      Về công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán xe:

      Pháp luật quy định các giao dịch phải công chứng, chứng thực được quy định tại các văn bản chuyên ngành khác nhau. Thường những giao dịch liên quan tới bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu; các loại giao dịch về thừa kế (khai nhận, phân chia, từ chối nhận di sản…) phải thực hiện thủ tục công chứng hoặc chứng thực.

      Theo quy định tại Điểm g Khoản 1 Điều 10 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe thì: Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.

      Vì vậy, Khi mua bán xe bạn phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng mua bán để đảm bảo quyền lợi cho mình khi thực hiện thủ tục đăng ký xe.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn