Mua bán xe máy bằng giấy viết tay có hiệu lực không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/08/2019

Tôi có mua xe máy Future 125i của ông Bình với giá 18 triệu, chúng tôi có làm giấy viết tay và tôi đã giao tiền cho ông Bình, và ông Bình cũng bàn giao xe và và giấy tờ cho tôi, dự định thời gian tới tôi sẽ đi sang tên. Tuy nhiên, sau 02 ngày ông Bình qua nhà tôi trả tiền lại và yêu cầu trả xe do có người khác trả giá cao hơn. Ông Bình bảo rằng việc bán xe không có công chứng do đó hợp đồng này vô hiệu nên hai bên hoàn trả lại những gì đã nhận.
Cho tôi hỏi ông Bình nói như vậy có đúng không? Nhờ tư vấn.

    • - Căn cứ Điểm g khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định

      Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.

      => Với quy định này cho thấy giấy mua bán xe của bạn và ông Bình là sai hình thức, do đó giấy viết tay này không có giá trị.

      - Tuy nhiên, Khoản 1 Điều 129 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

      => Kết luận: Mặc dù giấy viết tay mua bán xe máy của bạn và ông Bình không đúng hình thức, tuy nhiên hai bên đã thực hiện xong các nghĩa vụ trả tiền và giao xe (nghĩa vụ chính) nên giao dịch này được xem là có hiệu lực trước pháp luật. => Ông Bình không có quyền hủy bỏ giao dịch này.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn