Mua bán xe máy trả góp không trả đúng hạn bị phạt thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Mua bán xe máy trả góp không trả đúng hạn bị phạt thế nào? Tôi mới mua xe máy trả góp được 2 tháng thì bị tai nạn gãy tay có tháng mình trả được có tháng mình trả không được? Vậy cho hỏi khi hết hạn hợp đồng rồi mình có bị phạt những tháng mình không trả không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Hợp đồng mua bán tài sản theo Điều 428 Bộ luật dân sự 2005 là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán.

      Tùy từng trường hợp nội dung hợp đồng mua bán bao gồm:

      + Thông tin bên mua, bên bán tài sản;

      + Đối tượng của hợp đồng;

      + Số lượng, chất lượng;

      + Giá, phương thức thanh toán;

      + Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;

      + Quyền, nghĩa vụ của các bên;

      + Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

      + Phạt vi phạm hợp đồng;

      + Các nội dung khác.

      Trong trường hợp này, bạn và bên bán thỏa thuận phương thức thanh toán dưới phương thức trả góp. Dưới phương thức này, bạn có thể thực hiện việc trả tiền trong một khoảng thời gian và theo từng đợt theo thỏa thuận của các bên.

      Nếu như bạn vi phạm nghĩa vụ về thời điểm trả tiền thì bạn có thể bị tính lãi suất khi chậm trả hoặc phạt hợp đồng theo thỏa thuận của các bên. Căn cứ Điều 422 Bộ luật dân sự 2005:

      1. Phạt vi phạm là sự thoả thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

      2. Mức phạt vi phạm do các bên thoả thuận.

      3. Các bên có thể thoả thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải nộp phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại; nếu không có thoả thuận trước về mức bồi thường thiệt hại thì phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

      Trong trường hợp các bên không có thoả thuận về bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm.

      Như thế, nếu những tháng mà bạn chậm trả thì có thể bạn sẽ bị phạt vi phạm hợp đồng nếu như có thỏa thuận và mức phạt cũng được xác định theo sự thỏa thuận của các bên.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt khi mua bán xe máy trả góp không trả đúng hạn. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn