Mua đất trong thời kỳ hôn nhân có bắt buộc cả vợ, chồng ký trong hợp đồng mua bán?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/03/2022

Tôi đang F0 cách ly tại nhà, nay đã đến hạn ký hợp đồng mua đất. Vậy tôi hỏi, trường hợp của vợ chồng tôi. Mỗi chồng tôi ký trong hợp đồng mua đất có được không? 

    • Mua đất trong thời kỳ hôn nhân có bắt buộc cả vợ, chồng ký trong hợp đồng mua bán?

      Tại Điều 35 Luật hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '361124');" target='_blank'>Điều 35 Luật hôn nhân và gia đình 2014, có quy định về chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung, như sau:

      Điều 35. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung

      1. Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận.

      2. Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây:

      a) Bất động sản;

      b) Động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu;

      c) Tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình."

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi thực hiện việc mua đất trong thời kỳ hôn nhân, bắt buộc phải có sự thỏa thuận của vợ và chồng. Trong trường hợp này bắt buộc cả vợ chồng phải ký tên trong hợp đồng công chứng đó. Còn chỉ mỗi chồng bạn ký trong hợp đồng mua bán đó thì phải có văn bản ủy quyền của người vợ hoặc văn bản thỏa thuận rằng việc mua đất đó, được sử dụng bằng tài sản riêng của người chồng.

      Ủy quyền mua đất có phải công chứng tại nơi có đất?

      Tại Điều 42 Luật Công chứng 2014 quy định về phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản

      Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì trường hợp ủy quyền mua đất không bắt buộc phải thực hiện tại văn phòng công chứng nơi có đất đó.


      Trân trọng.


    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn