Mua hàng điện máy kém chất lượng có được đổi lại hàng khác?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/05/2019

Tôi mua máy lạnh ở một cửa hàng điện máy. Nhưng sau khi sử dụng được 01 tuần thì máy không làm lạnh được như lời quảng cáo của bên bán. Khi tôi liên hệ với bên cửa hàng thì họ không chịu trách nhiệm với lý do quảng cáo với thực tế khác xa nhau. Đối chiếu lại nội dung quảng cáo tôi nhận thấy có dòng chú thích áp dụng với phòng diện tích 24m2, trong khi phòng tôi chỉ có 15m2. Như vậy, công suất làm lạnh của máy phải cao hơn lời quảng cáo. Xin hỏi, tôi có thể khởi kiện cửa hàng được không? Nếu được thì dựa vào quy định nào của pháp luật?

    • Căn cứ Điều 445 Bộ luật dân sự 2015 quy định về bảo đảm chất lượng mua bán như sau:

      1. Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của vật mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện khuyết tật làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay cho bên bán khi phát hiện ra khuyết tật và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác, giảm giá và bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      2. Bên bán phải bảo đảm vật bán phù hợp với sự mô tả trên bao bì, nhãn hiệu hàng hóa hoặc phù hợp với mẫu mà bên mua đã lựa chọn.

      3. Bên bán không chịu trách nhiệm về khuyết tật của vật trong trường hợp sau đây:

      a) Khuyết tật mà bên mua đã biết hoặc phải biết khi mua;

      b) Vật bán đấu giá, vật bán ở cửa hàng đồ cũ;

      c) Bên mua có lỗi gây ra khuyết tật của vật.

      Theo như nội dung bạn cung cấp, có thể xác định đây là quan hệ dân sự với đối tượng là HĐ mua bán tài sản. Như vậy, theo quy định của pháp luật, bên bán có trách nhiệm bảo đảm giá trị sử dụng của vật mua bán và phải phù hợp với mô tả trên bao bì và nhãn hiệu hàng hóa. Đồng thời, khi phát hiện giá trị sử dụng của vật mua bán bị giảm sút, bạn đã báo ngay cho bên bán thì bạn có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa hoặc đổi lại. Từ đó có thể xác định bên bán đã vi phạm quy định về trách nhiệm bảo đảm chất lượng mua bán khi từ chối sửa chữa hay đổi lại máy khác cho bạn.

      Nếu như 02 bên không thể thỏa thuận cùng giải quyết vấn đề trên, bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc Cục quản lý cạnh tranh nơi bạn sinh sống. Sau khi được giải quyết, nếu không đồng ý với kết quả giải quyết, bạn có thể khởi kiện tên tòa án.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn