Mức đòi bồi thường quá lớn, có thể thông qua quyết định tòa án để giảm bớt mức bồi thường?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/05/2019

Anh Dũng ở trên lầu 2 chung cư. Tại ban công, anh để chậu hoa treo trên lan can. Tình huống phát sinh khi có người đi đường tên Công ngang qua nhà anh, tình cờ chậu hoa đứt dây treo và rơi xuống đầu Công. Công được đưa đi bệnh viện, mọi chi phí anh Dũng chi trả hết. Nhưng Công vẫn đòi bồi thường 300 triệu đồng. Đối với anh Dũng, số tiền này vượt quá khả năng tài chính bản thân. Xin hỏi căn cứ nào để Công đòi bồi thường số tiền trên? Anh Dũng có thể xin giảm số tiền đó được không?

    • Mức đòi bồi thường quá lớn, có thể thông qua quyết định tòa án để giảm bớt mức bồi thường?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 1, 3 Điều 584 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '291757');" target='_blank'>Bộ luật dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng như sau:

      - Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

      - Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

      Như vậy căn cứ theo luật định, anh Dũng phải có nghĩa vụ bồi thường là vì xâm phạm sức khỏe của anh Công.

      Số tiền đòi bồi thường của Công bao gồm: chi phí điều trị, thu nhập bị mất của bản thân, thu nhập bị mất của người chăm bệnh, tổn thương tinh thần theo quy định của Điều 590 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '291757');" target='_blank'>Bộ luật dân sự 2015.

      Trong trường hợp số tiền bồi thường vượt quá khả năng của anh Dũng thì anh có thể khởi kiện ra tòa án theo quy định tại Khoản 3 Điều 585 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '291757');" target='_blank'>Bộ luật dân sự 2015 như sau:

      - Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn