Muốn đổi họ cho con từ họ cha sang họ mẹ thì phải làm sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Em với chồng vừa ly hôn, em muốn đổi họ cho con từ họ cha sang họ mẹ. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi muốn đổi họ cho con từ họ cha sang họ mẹ thì phải làm sao? Hy vọng anh/chị giải đáp giúp em trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn! 

Ngọc Yến - yen*****@gmail.com

    • - Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 27 Bộ luật Dân sự 2015 thì cá nhân được quyền đổi họ cho con từ họ cha sang họ mẹ.

      - Thủ tục đăng ký thay đổi họ tên cho con được quy định tại Điều 28 Luật hộ tịch 2014, cụ thể như sau:

      1. Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

      2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

      Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn

      Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

      - Theo quy định tại Điều 27 Luật Hộ tịch 2014 thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây có thẩm quyền cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi.

      - Theo quy định tại Điều 46 Luật Hộ tịch 2014 thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đăng ký hộ tịch trước đây có thẩm quyền cải chỉnh hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên.

      ==> Theo quy định của pháp luật thì bạn được quyền thay đổi họ cho con từ họ cha sang họ mẹ. Tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn mà bạn có thể đến Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện để yêu cầu cải chính hộ tịch cho con.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn